Microsoft เตรียมถอน LinkedIn ออกจากตลาดจีน

0

Microsoft ประกาศว่า จะถอน LinkedIn เครือข่ายสังคมสำหรับคนทำงานออกจากตลาดจีน

Microsoft ได้เข้าซื้อ LinkedIn มาตั้งแต่ปี 2016 ด้วยมูลค่ากว่า 2.6 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ แต่ในท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงกฎข้อบังคับในประเทศพร้อมกับความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นระหว่างบริษัทกับจีนเอง เมื่อสองสัปดาห์ก่อน Microsoft ก็ถูกตรวจสอบเรื่องการตัดสินใจบล็อกโปรไฟล์ของนักข่าวชาวอเมริกันในจีน

Microsoft ไม่ได้เป็นเพียงองค์กรอเมริกันเพียงแห่งเดียวที่พบว่า หาจุดสมดุลระหว่างความต้องการของเผด็จการของรัฐบาลจีนและเป้าหมายทางธุรกิจของบริษัทเองได้อย่างยากลำบาก Microsoft จึงใช้วิธีการรับมืออย่างเฉียบขาดกับปัญหาดังกล่าวที่มีแนวโน้มจะรุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ ด้วยการเดินออกมา แทนการน้อมรับต่อรัฐบาลจีนในการจำกัดการเข้าถึงโปรไฟล์บุคคลที่รัฐมองว่ายอมรับไม่ได้

LinkedIn ระบุว่า บริษัทตัดสินใจเข้ามาตลาดจีนเมื่อปี 2014 ด้วยภารกิจที่ต้องการเชื่อมโยงคนทำงานระดับมืออาชีพจากทั่วโลกถึงกัน ซึ่งการเข้ามาในจีนย่อมหมายถึงการปฏิบัติตามข้อกำหนดของรัฐบาลจีนบนแพลตฟอร์มอินเทอร์เน็ต แม้ว่า LinkedIn จะเชื่อในเรื่องสิทธิเสรีภาพในการแสดงออก แต่ก็เลือกที่จะยอมปฏิบัติตามข้อบังคับดังกล่าวเพื่อมอบคุณค่าที่ต้องการส่งถึงให้กับผู้ใช้งานในจีน

แม้ว่า LinkedIn จะประสบความสำเร็จในการช่วยคนจีนหางานและพบกับโอกาสทางธุรกิจมากมาย แต่บริษัทเองก็ต้องเผชิญความท้าทายต่าง ๆ มากมายในการปฏิบัติตามข้อกำหนดของจีน จึงได้ตัดสินใจยุติ LinkedIn สำหรับตลาดในประเทศจีนภายในปีนี้

ทั้งนี้ LinkedIn มีแผนออก InJobs บริการสมัครงานเป็นแอปแยกออกมาสำหรับตลาดจีน โดยจะไม่มีโซเชียลฟีดหรือการแชร์โพสต์หรือบทความต่าง ๆ ได้ ซึ่ง LinkedIn ก็ยังคงทำงานร่วมกับธุรกิจจีนเพื่อช่วยสร้างโอกาสทางธุรกิจต่อไป