แนะนำ 5 เกมใน Google Arts & Culture ใช้เสริมความรู้ สำรวจวัฒนธรรมของโลก

0

สำหรับใครที่รู้จัก Google Arts & Culture อยู่แล้ว เรียกได้ว่าเป็นแหล่งทรัพยากรความรู้มากมายและหลากหลายที่สามารถเข้าไปเรียนรู้ และค้นหาความหลากหลายทางวัฒนธรรมของโลกได้นอกเหนือจากสิ่งที่อยู่ในห้องเรียน ซึ่งภายในนั้นยังมีส่วนของเกมที่สามารถเข้าไปเล่นสนุกแถมยังได้ความรู้กลับไปอีกด้วย 

ในบทความนี้จะมาแนะนำ 5 เกมที่เป็นแบบ interactive ที่สามารถเรียนรู้เกี่ยวกับศิลปะและวัฒนธรรมไปด้วยในตัว ซึ่งไม่ได้เหมาะกับแค่เฉพาะนักเรียนหรือเด็ก ๆ เท่านั้น ผู้ใหญ่ลองเล่นก็คงจะได้อะไรกลับไปไม่น้อย มีอะไรบ้าง มาดูกันเลย

1. What Came First อะไรเกิดก่อน

เกมนี้ตามชื่อเลย คือระหว่างสองภาพที่แสดงขึ้นมานั้น ภาพฝั่งใดเกิดขึ้นก่อนกัน ซึ่งใครตอบได้เร็วกว่าก็จะได้คะแนนมากกว่าด้วย โดยในเกมจะทำให้ได้เรียนรู้เกี่ยวกับศิลปิน ภาพสัญลักษณ์ทางสถาปัตยกรรม พิพิธภัณฑ์ นักประดิษฐ์ และอื่น ๆ อีกมากมาย ซึ่งเมื่อตอบแล้ว (ไม่ว่าจะถูกหรือผิด) ก็จะมีข้อมูลเกี่ยวกับภาพนั้น ๆ ขึ้นมาให้เรียนรู้กันไป (แต่การสะสมคะแนนจะตอบผิดได้แค่ 3 ครั้งเท่านั้น)

2. Cultural Crosswords ครอสเวิร์ดแห่งวัฒนธรรม

อาจจะเป็นที่รู้จักกันอยู่แล้วสำหรับเกมครอสเวิร์ด แต่เกมนี้จะเป็นการเสริมความรู้ทางวัฒนธรรมขึ้นมา โดยภายในเกมจะสามารถเลือกได้ 5 คลังศัพท์ที่ต้องการเล่น ได้แก่ Arts, Around the world, Science and technology, Fashion และ Nature ซึ่งภายในจะมี Clue ที่สามารถดูคำใบ้ว่าตรงนั้นน่าจะเป็นคำว่าอะไร แต่ถ้ายังไม่รู้อีก ก็สามารถกดลิงก์เพื่อเข้าไปดูรายละเอียดของคำนั้น ๆ บน Google Arts & Culture ได้อีกด้วย

3. Puzzle Party จิ๊กซอว์ภาพศิลป์

เกมนี้คือการต่อจิ๊กซอว์ออนไลน์นั่นเอง ซึ่งสามารถเล่นคนเดียวหรือว่าเล่นเป็นทีมกับคนอื่นก็ได้ ทั้งนี้จะมีปุ่ม Learn More ที่สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับงานศิลปะบน Google Arts & Culture ได้ด้วย เรียกว่าเล่นสนุกแถมยังได้ความรู้อีกต่างหาก

4. Visual Crosswords ครอสเวิร์ดภาพ

เกมนี้จะทำให้ได้เรียนรู้เกี่ยวกับภาพศิลปะและวัฒนธรรมผ่านการจับกลุ่ม ตัวอย่างเช่น เราจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ศิลปะ (Art Movements) ผ่านเกมที่จะแบ่งเป็น 2 คอลัมน์ แล้วให้ลากวางภาพที่เป็นงานศิลปะร่วมสมัย (Contemporary Art) หรือเป็นศิลปะเรอเนซองส์ (Renaissance Art) ซึ่งถ้าหากว่าไม่คุ้นเคยหรือว่าอยากรู้รายละเอียดเพิ่มเติมก็สามารถกด Learn More เพื่ออ่านเพิ่มได้ด้วย

5. Art Coloring Book ระบายสีงานศิลป์

เกมนี้คือการเสริมจินตนาการความคิดสร้างสรรค์ผ่านการระบายสีบนภาพวาดที่มีชื่อเสียงนั่นเอง โดยเริ่มต้นจากการเลือกภาพงานศิลปะที่ต้องการระบายสี และหลังจากนั้นก็จะมีเครื่องมือให้เลือกลงสีตามพื้นที่ต่าง ๆ ได้ตามที่ต้องการ และเมื่อเสร็จแล้วก็สามารถดาว์โหลดมาแชร์ลงบนโซเชียลมีเดียได้ด้วย

สำหรับ 5 เกมนี้เรียกได้ว่านอกจากจะเสริมความรู้ในด้านศิลปะและวัฒนธรรมแล้ว ยังสามารถเอาไปประยุกต์ใช้กับการเรียนการสอนของเด็กนักเรียนในปัจจุบันได้อีกด้วยที่จะช่วยเสริมความรู้รอบโลกนอกเหนือจากเนื้อหาในหนังสือเรียนได้ นอกจากนี้ ยังมีเกมอื่น ๆ อีกมากมายบน Google Arts & Culture ถ้าใครสนใจสามารถเข้าไปดูเพิ่มเติมได้ที่นี่เลย

ที่มา: https://www.educatorstechnology.com/2021/10/5-interactive-games-to-help-students.html