โซลูชัน Blockchain จาก SAP เป็นแค่อีกแพลตฟอร์ม Blockchain เท่านั้นหรือ?

0

ในยุคของเงินสกุลดิจิทัลที่กำลังร้อนแรงในปัจจุบันนี้ เชื่อว่าอีกไม่นานโลกก็คงจะให้ค่ากับ Bitcoin อย่างเป็นทางการเร็ว ๆ นี้ รวมทั้ง Cryptocurrency อื่น ๆ เช่นกันที่กำลังเป็นที่สนใจของนักลงทุนทั่วโลก แทบทั้งหมดนั้น เบื้องหลังคือเทคโนโลยี Blockchain ที่หลายคนเชื่อว่าจะเป็นนวัตกรรมเปลี่ยนโลกต่อจากอินเตอร์เน็ตนั่นเอง แล้วองค์กรอย่าง SAP เองที่มีโซลูชัน Blockchain นั้นแตกต่างจากเจ้าอื่น ๆ อย่างไร ?

โซลูชัน SAP Cloud Platform Blockchain

ทาง SAP ได้มีโซลูชัน Blockchain บน Cloud Platform ที่จะช่วยให้องค์กรทั้งหลายสามารถใช้ประโยชน์จากโครงสร้างพื้นฐานคลาวด์ (Cloud Infrastructure) เพื่อขยายขีดจำกัดในการพัฒนาแอปพลิเคชันต่าง ๆ โดยใช้เทคโนโลยี Blockchain ได้ ด้วยการผสมผสานโซลูชัน Blockchain ของ SAP ที่จะทำให้เปิดมิติใหม่ ๆ ให้กับองค์กรพันธมิตรและปลดล็อคฟังก์ชันการทำงานใหม่ ๆ ได้ โดย SAP Blockchain จะมี component 2 ส่วนหลัก ได้แก่

  • SAP HANA Blockchain Service ที่จะเปิดใช้งานแพลตฟอร์ม Blockchain เพื่อสร้างการเชื่อมต่อกับ SAP HANA
  • SAP Cloud Platform Blockchain ที่ทำให้สามารถพัฒนาแอปพลิเคชัน Blockchain ได้บนคลาวด์ในทรัพยากรที่มีความเสี่ยงต่ำ

การทำงานของ SAP Blockchain นั้นจะเป็นรูปแบบ Blockchain-as-a-Service ที่จะทำให้องค์กรพันธมิตรสามารถสร้าง extension ของตัวเองบนเทคโนโลยี Blockchain ได้สำหรับแอปพลิเคชันซอฟต์แวร์ที่มีอยู่ โดยจะสามารถใช้ประโยชน์จากมาตรฐานเปิดที่ทำให้ผู้ใช้พัฒนาโมเดล Private Blockchain ขึ้นมาใหม่ได้โดยจะเป็นลักษณะ Consortium ซึ่งจะทำให้สามารถใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี Blockchain ได้อย่างสะดวก และมี Reliability สูงสุด พร้อมกับมีความโปร่งใสในการทำงาน

บริการ SAP Blockchain แตกต่างกันอย่างไร

Credit : SAP

แพลตฟอร์ม SAP Blockchain มีบริการต่าง ๆ ดังนี้

  • SAP Blockchain-as-a-Service ที่ออกแบบมาเพื่อเติมเต็มโซลูชัน ERP และแพลตฟอร์มอื่น ๆ ที่มีใช้งานในองค์กรอยู่แล้ว โดยจะสามารถใช้เป็นเหมือน Gateway ที่จะเข้าสู่โลก Blockchain ได้อย่างรวดเร็วและความเสี่ยงต่ำ
  • SAP BaaS framework support ซึ่งความพิเศษของบริการนี้คือการทำ Multi-chain ดังกล่าวจะสามารถรองรับกิจการที่หลากหลายผ่านเฟรมเวิร์กเดียวนี้เลย ด้วย Hyperledger Fabric ที่สามารถปรับแต่งได้จะอำนวยความสะดวกในการแลกเปลี่ยนข้อมูลกับเหล่าผู้เชี่ยวชาญทั้งหลายในอุตสาหกรรม รวมทั้งการใช้ Quorum ที่จะช่วยเร่งความเร็วในการทำธุรกรรมได้
  • SAP HANA Blockchain adapter บริการที่จะทำให้เกิดการปรับใช้โครงข่าย Blockchain ที่หลากหลายได้อย่างไร้รอยต่อ
  • SAP HANA Integration Service ที่จะช่วยอำนวยความสะดวกในการจัดวางและเพิ่มประสิทธิภาพของฟีเจอร์ต่าง ๆ ในเทคโนโลยี Blockchain
  • SAP Cloud Platform Blockchain Service ที่ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มทางเลือกในการใช้ประโยชน์โซลูชัน Blockchain แบบดั้งเดิม และสามารถเชื่อมต่อกับแพลตฟอร์ม SAP ERP ได้อย่างสะดวกผ่าน SAP Leonardo อีกทั้งยังสามารถเชื่อมต่อกับเทคโนโลยีชั้นสูง และโซลูชันในยุคถัดไปอย่าง IoT และ AI ได้

ทั้งนี้ โน้ตไว้สักเล็กน้อยว่าบริการแพลตฟอร์ม SAP Blockchain นั้นจะไม่ได้มุ่งเน้นในเรื่องการทำงานร่วมกันและการทำ Interoperability หากแต่แนวทางหลักของโซลูชันคือการออกแบบให้เชื่อมโยงกับโครงสร้างพื้นฐานองค์กรต่าง ๆ ที่มีอยู่ให้เข้ากับเทคโนโลยี Blockchain ได้ง่ายขึ้น ซึ่งทำให้ลูกค้าที่ใช้งาน SAP อยู่แล้วสามารถเข้าสู่โลก Blockchain ได้ผ่านแพลตฟอร์มคลาวด์ของ SAP ได้อย่างรวดเร็วนั่นเอง

สำหรับผู้ที่สนใจรายละเอียดบริการของทาง SAP Blockchain สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้บนบล็อคโพสของ SAP ที่นี่