Apple Music ครองที่สองตลาดสตรีมเพลง เป็นรอง Spotify

0

MIDiA Research เผยรายงานตัวเลขของตลาดผู้ให้บริการ Music streaming โดยอิงจากข้อมูลไตรมาสที่ 2 ปี 2021 ซึ่งผลคือ Apple Music รั้งอันดับสองของแพลตฟอร์มผู้ให้บริการสตรีมเพลง แต่ทิ้งห่างจาก Spotify ที่ยังคงอันดับหนึ่งอยู่

จากรายงานพบว่า ยอดผู้สมัครบริการสตรีมเพลงยังคงเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยในไตรมาสที่ 2 ของปี 2021 มีผู้สมัครบริการแพลตฟอร์มดังกล่าวอย่างน้อยหนึ่งแห่งเป็นจำนวนถึง 523.9 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากช่วงเวลาเดียวกันของปี 2020 ถึง 26.4%

Image credit: MIDiA Research

บัญชีผู้สมัครใช้บริการ Apple Music คิดเป็น 15% ของการสมัครสมาชิกบริการสตรีมเพลงทั่วโลก นั่นหมายความว่า Apple Music มียอดผู้สมัครสมาชิกทะลุ 78 ล้านคนแล้ว แต่ตัวเลขนี้ก็ยังคงห่างจาก Spotify อีกไกล ที่มีผู้สมัครใช้บริการมากกว่า 160 ล้านคน มากกว่า Apple Music ถึงสองเท่า ซึ่งไม่น่าแปลกใจที่ Spotify ยังคงอันดับหนึ่งจากการจัดอันดับทั่วโลก

อย่างไรก็ดี ส่วนแบ่งตลาดของ Spotify ตกลงมาจาก 34% ในปี 2019 มาที่ 33% ในปี 2020 และ 31% ในปี 2021 แม้ว่า Spotify จะยังคงรั้งตำแหน่งผู้นำตลาดอยู่ในจุดนี้ แต่การแข่งขันก็ทำให้เกิดการแย่งชิงผู้ใช้บางส่วนออกไป

Amazon Music ก็ตามหลัง Apple Music มาติด ๆ ด้วยส่วนแบ่งตลาดที่ 13% ด้าน YouTube Music ก็กำลังเป็นบริการที่เติบโตรวดเร็วอย่างต่อเนื่องมาสองปีติด โดยมีส่วนแบ่งตลาดอยู่ที่ 8%

แม้ว่ายอดผู้สมัครใช้บริการสตรีมเพลงโดยรวมจะเพิ่มขึ้นในปี 2021 แต่รายได้ของบริษัทเหล่านี้ไม่ได้สูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ นั่นเป็นเพราะผู้ใช้บริการบางส่วนจ่ายเงินน้อยลงเนื่องจากมีแพคเกจที่ราคาถูกกว่า ไม่ว่าจะเป็น Family plan หรือโปรพิเศษอย่าง Apple One เป็นต้น