แค่ยิ้มก็จ่ายเงินได้… Mastercard เปิดตัวระบบชำระเงินแบบ Biometrics

0

หมดยุคกับการง่วนหามือถือหรือกระเป๋าเงินขณะถือของเต็มมือ เพราะ Mastercard บริษัทเครดิตการ์ด ออกฟีเจอร์ใหม่ชื่อว่า Biometric Checkout Program ให้ลูกค้าสามารถชำระเงินได้เพียงยิ้มหรือโบกมือ พร้อมมอบความมั่นคงปลอดภัยสูงสุด

Biometric Checkout Program ของ Mastercard ใช้เทคโนโลยีเดียวกับที่ใช้ใบหน้าหรือลายนิ้วมือปลดล็อกมือถือ ซึ่งจะช่วยให้ลูกค้าชำระเงินที่จุดเช็กเอาต์ได้เร็วยิ่งขึ้นในร้านค้าทุกขนาด โดยโปรแกรมดังกล่าวได้ร่างมาตรฐานที่ธนาคาร ผู้ค้า และผู้ให้บริการเทคโนโลยียึดถือ ซึ่งช่วยให้มั่นใจได้ในด้านความมั่นคงปลอดภัยของข้อมูลส่วนบุคคลเมื่อลูกค้าชำระเงินแบบไบโอเมตริกซ์ (Biometrics)

Image credit: Mastercard

โปรแกรมใหม่นี้มีเป้าหมายเพื่อให้การชอปปิงเป็นประสบการณ์อันดีเยี่ยมสำหรับลูกค้าและผู้ขาย ที่ให้ทั้งความสะดวกและความมั่นคงปลอดภัยสูงสุด ลูกค้าก็สามารถชำระเงินได้ง่าย ๆ เพียงยิ้มให้กล้องหรือโบกมือผ่านเครื่องอ่าน

สำหรับผู้ค้า โปรแกรมนี้ก็ถือว่ามีประโยชน์หลายด้าน ตั้งแต่เวลาที่ใช้ในทำธุรกรรมที่รวดเร็วขึ้น แถวรอคิวที่สั้นลง ไปจนถึงความสะอาดอนามัยและความมั่นคงปลอดภัยสูงสุด อีกทั้งระบบดังกล่าวยังสามารถใช้งานร่วมกับ Loyalty program ที่ช่วยสร้างความภักดีของลูกค้า และการแนะนำเฉพาะบุคคล (Personalized recommendations) ที่ช่วยให้ลูกค้าพบผลิตภัณฑ์ที่ตนอาจสนใจ โดยดูจากการซื้อของครั้งก่อน ๆ ได้ด้วย

Mastercard ทำงานร่วมกับพาร์ตเนอร์หลายราย ได้แก่ NEC, Payface, Aurus, PaybyFace, PopID และ Fujitsu Limited เพื่อให้มั่นใจได้ถึงความสามารถในเทคโนโลยีดังกล่าวให้พร้อมใช้งานได้ทั่วโลก โดย Mastercard กำลังทดสอบกระบวนการชำระเงินด้วยไบโอเมตริกซ์ในซูเปอร์มาร์เก็ตทั้ง 5 แห่งในเซาเปาโล บราซิล และวางแผนจะทดสอบเพิ่มเติมในเอเชียและตะวันออกกลาง

จากการศึกษาของ Idemia พบว่า ผู้บริโภคทั่วโลก 74% มีทัศนคติเชิงบวกต่อเทคโนโลยีไบโอเมตริกซ์ และ KBV Research ชี้ว่า ตลาดสำหรับเทคโนโลยีไบโอเมตริกซ์ไร้สัมผัสคาดว่าจะแตะมูลค่าถึง 18.6 พันล้านดอลลาร์ภายในปี 2026

Image credit: Mastercard