อัยการเท็กซัสกล่าว “Private Browsing” ของ Google ไม่ Private จริง

0
https://www.reuters.com/resizer/SJMLTrpy_QQxAI4s8hEyWJ1x_bY=/960x0/filters:quality(80)/cloudfront-us-east-2.images.arcpublishing.com/reuters/FDZS5CTRWBPYDNFYCAFGAC6CYE.jpg

จากข้อมูลของคุณ Ken Paxton อัยการสูงสุดแห่งเท็กซัส (Texas Attorney General) ได้ออกมาเคลมเมื่อพฤหัสที่ผ่านมาว่า Search Engine ของทาง Google ได้มีการเก็บข้อมูลผู้ใช้ไว้ แม้ว่าจะอยู่ในโหมด “Private Browsing” หรือว่าโหมด “Incognito Mode” ที่ทำให้สามารถเข้าใช้งานในรูปแบบ Anonymous ก็ตาม

คุณ Ken Paxton ได้ยื่นฟ้องทาง Alphabet เกิดเป็นคดีความเรื่องความเป็นส่วนตัวซึ่งได้แก้ไขเพิ่มเติมจากที่ยื่นในช่วงมกราคมที่ผ่านมา โดย Incognito Mode ของ Google หรือ “Private Browsing” นั้นเป็นฟังก์ชันของเว็บเบราว์เซอร์ที่คุณ Paxton อ้างว่า Google จะต้องไม่ติดตามประวัติการสืบค้นหรือว่ากิจกรรมตำแหน่งใด ๆ 

ในคดีความนั้นได้อ้างว่า Google ได้เสนอตัวเลือก “Private Browsing” ที่ควรรวมไปถึง “การเข้าถึงเว็บไซต์ส่วนตัวที่หมายรวมทั้งข้อมูลประวัติการแพทย์ ความคิดเห็นทางการเมือง รสนิยมทางเพศ หรือแม้กระทั่งถ้าหากผู้ใช้ต้องการซื้อของขวัญเซอร์ไพรส์ให้กับผู้รับ ก็ไม่ควรจะมีโฆษณาหลั่งไหลเข้ามาแต่อย่างใด”

หากแต่ในข้อมูลที่ยื่นฟ้องได้กล่าวว่า “ในความเป็นจริงแล้ว Google ได้มีการจัดเก็บข้อมูลส่วนตัวไว้อย่างไม่น่าเชื่อ แม้ว่าผู้ใช้จะเลือกใช้งาน Incognito Mode แล้วก็ตาม” โดยก่อนหน้านี้ คุณ Paxton ได้กล่าวหาว่า Google นั้นหลอกผู้ใช้งาน โดยยังคงติดตามตำแหน่งผู้ใช้แม้ว่าผู้ใช้จะปิดไว้แล้วก็ตาม

ทั้งนี้ Google กล่าวเมื่อพฤหัสที่ผ่านมาว่าข้อมูลที่คุณ Paxton ฟ้องนั้น เช่นเคยคือเป็น “การอ้างอิงในเรื่องสิทธิเกี่ยวกับการตั้งค่าของพวกเราที่ล้าสมัยและไม่ถูกต้อง พวกเราได้ใส่ฟีเจอร์เรื่องความเป็นส่วนตัวลงไปในผลิตภัณฑ์ของเราอยู่เสมอ รวมทั้งยังมีการควบคุมเรื่องข้อมูลตำแหน่งอย่างแข็งแกร่งอีกด้วย”

“พวกเราขอโต้แย้งข้อกล่าวหาต่าง ๆ เหล่านี้ และจะต่อสู้อย่างแข็งขัน เพื่อทำให้ความจริงปรากฎออกมา” Google กล่าวเสริม ซึ่งคงต้องติดตามกันต่อไปว่าเรื่องราวบทสรุปจะออกมาเป็นอย่างไร 

ที่มา: https://www.reuters.com/legal/litigation/google-private-browsing-mode-not-really-private-texas-lawsuit-says-2022-05-19/