Toyota สหรัฐ เรียกคืนรถ bZ4X กว่า 3 พันคัน เหตุ “ล้อหลุด” เมื่อวิ่งถึงความเร็วหนึ่ง

0
https://s.yimg.com/uu/api/res/1.2/SJavQ9P1PKBRyu30vIvL_A--~B/Zmk9ZmlsbDtoPTM3Nzt3PTY3NTthcHBpZD15dGFjaHlvbg--/https://s.yimg.com/os/creatr-uploaded-images/2022-06/ddfa30e0-f32a-11ec-bd3a-cae4ac281429.cf.webp

หลังจากที่ Toyota bZ4X EV ได้ออกสู่ท้องตลาดสหรัฐอเมริกาไปได้ไม่นาน ก็ดูเหมือนจะมีอุปสรรคเข้ามาเสียแล้ว โดยผู้ผลิตยานยนต์ได้ประกาศเมื่อวันพฤหัสที่ผ่านมาว่าบริษัทต้องเรียกรถคืนในหลาย ๆ ประเทศ เนื่องด้วยจุดบ่งพร่องตรงล้อที่อาจจะหลุดออกมาถ้าหากวิ่งด้วยความเร็วหนึ่ง ซึ่งเหตุการณ์นี้อาจทำให้เสียชีวิตได้เลย

โดยรถราว ๆ 2,700 คันจะถูกเรียก Recall กลับมา ซึ่งคาดว่าจะมี 2,000 ในตลาดยุโรป 260 คันในสหรัฐอเมริกา 110 คันในญี่ปุ่น และ 20 คันในแคนาดา ซึ่งบริษัทร้องขอให้ผู้ที่เป็นเจ้าของรถยนต์ bZ4X ทั้งหลาย “จอด”รถยนต์ของท่านโดยทันทีและหยุดการขับขี่รถจนกว่าโซลูชันที่แก้ไขได้ “อย่างถาวร”จะดำเนินการเรียบร้อยแล้ว

“ไม่ควรมีใครขับขี่ยานพาหนะเหล่านี้จนกว่าการปรับแก้ไขจะดำเนินการเรียบร้อย” Toyota กล่าวในวันพฤหัสที่ผ่านมา “หลังจากที่ใช้งานไปสักพักหนึ่ง พวกน็อตต่าง ๆ บนล้อนั้นจะสามารถคลายออกมาจนอยู่ในจุดที่ล้อจะสามารถหลุดออกมาจากยานพาหนะได้ ซึ่งถ้าหากล้อรถยนต์หลุดออกมาในขณะที่ยังขับขี่อยู่ มันอาจจะส่งผลให้สูญเสียการควบคุมรถยนต์ จนทำให้มีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดการชนได้ ทั้งนี้สาเหตุของปัญหาดังกล่าวและรูปแบบการขับขี่ที่จะทำให้เกิดเหตุดังกล่าวได้นั้น กำลังอยู่ในระหว่างการตรวจสอบอยู่”

อย่างไรก็ดี Toyota ไม่ใช่เจ้าเดียวที่พบเจอปัญหาดังกล่าว โดยก่อนหน้านี้ Subaru ได้เจอข้อบกพร่องคล้าย ๆ กันที่ต้องทำให้เรียกรถ Solterra EV กล่าว 2,600 คัน ซึ่งรถยนต์ EV ดังกล่าวนั้นมีฟังก์ชันการทำงานที่เหมือนกับ bZ4X และถูกผลิตในสายการผลิตเดียวกันคือที่โรงงาน Motomachi ของ Toyota ซึ่งคงจะต้องรอดูว่า Toyota จะออกมาแก้ไขปัญหาดังกล่าวได้รวดเร็วเพียงใด และจะส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของผู้ใช้งานมากน้อยแค่ไหนอีกด้วย

ที่มา: https://www.engadget.com/toyota-recalls-nearly-3000-bz4x-ev-over-potentially-deadly-wheel-defect-192025370.html