Google Cloud ประกาศภูมิภาคใหม่ “ไทย มาเลเซีย และนิวซีแลนด์”

0

หลังจากที่ Google ได้ขยายไปยังเม็กซิโกไปเมื่อไม่นานนี้ ล่าสุด Google ได้เปิดพรีวิวภูมิภาค (Region) ของ Google Cloud ใหม่ที่จะมุ่งเน้นมายังแถบเอเชียแปซิฟิก (Asia-Pacific : APAC) มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะในไทย มาเลเซีย และนิวซีแลนด์ 

เมื่อทั้ง 3 พื้นที่ขึ้นออนไลน์แล้ว จะส่งผลให้ Google Cloud มีพื้นที่ให้บริการถึง 34 แห่ง ซึ่งแม้ว่าจะตามหลัง Azure อยู่มากกว่า 60 ที่ แต่ก็มากกว่า AWS ไปถึง 26 ที่เลยทีเดียว

ในบริบทของ Cloud Computing คำว่า “พื้นที่ (Region) นั้นคือเป็นที่ตั้งทางภูมิศาสตร์ที่ผู้ใช้งานสามารถเลือกใช้ (Deploy) ระบบที่ต้องการได้ ซึ่งขั้นต่ำของ Google Cloud จะให้บริการทุก ๆ Region นั้นจะมี Compute Engine, Google Kubernetes Engine, Cloud Storage, Persistent Disk, CloudSQL, Virtual Private Cloud, Key Management System, Cloud Identify และ Secret Manager ซึ่งผลิตภัณฑ์อื่น ๆ มักจะตามมาในภายหลังราว ๆ 6 เดือนหลังจากที่เปิดตัวแล้ว

โดยในบล็อคโพส Google ได้อ้างถึงข้อมูลจาก IDC ที่ชี้ให้เห็นถึงการใช้เงินบนบริการ Cloud ทั้งหมดในโซน APAC (ยกเว้นญี่ปุ่น) ว่าจะสามารถสูงถึง 282 พันล้านดอลลาร์สหรัฐภายในปี 2025 ซึ่งงานวิจัยที่อื่น ๆ ก็ดูจะเป็นไปในทางเดียวกันอีกด้วย ดังนั้นจึงไม่แปลกใจว่า Google ได้เริ่มที่จะลงทุนในโซน APAC มากยิ่งขึ้นเรื่อย ๆ และอาจทำให้ส่วนแบ่งตลาดของ Google Cloud อาจเพิ่มสูงขึ้นมาได้ โดยเฉพาะในกรณีที่ผู้ใช้งานส่วนใหญ่มักจะมีความต้องการในเรื่องอธิปไตยไซเบอร์ (Digital Sovereignty) นั่นเอง

ที่มา: https://techcrunch.com/2022/08/09/google-cloud-announces-upcoming-regions-in-malaysia-thailand-and-new-zealand/