AWS IoT RoboRunner บริการจัดการหุ่นยนต์ในธุรกิจ เปิดให้บริการแบบ General Availability แล้ว

0

หลังการเปิดตัวครั้งแรกในงาน AWS re:Invent เมื่อปี 2021 ที่ผ่านมา ในที่สุด AWS ก็ได้เริ่มเปิดให้บริการ AWS IoT RoboRunner สำหรับจัดการหุ่นยนต์ที่ใช้งานอยู่ในธุรกิจแล้วเมื่อวันพุธที่ผ่านมานี้

การใช้หุ่นยนต์ในการดำเนินธุรกิจในปัจจุบันนั้นไม่ได้เป็นเพียงภาพจากภาพยนตร์แฟนตาซีวิทยาศาสตร์อีกต่อไป หุ่นยนต์ได้ถูกนำมาใช้อย่างแพร่หลายมากขึ้นในงานจัดการคลังสินค้า การขนส่ง และการให้บริการด้านต่างๆ เมื่อจำนวนหุ่นยนต์ที่ถูกใช้งานในธุรกิจมีมากขึ้น ธุรกิจก็ย่อมต้องมีระบบสำหรับเฝ้าดูแลและจัดการเครื่องจักรกลเหล่านี้

AWS IoT RoboRunner เป็นบริการจาก AWS ที่ถูกพัฒนาต่อยอดมาจากระบบจัดการหุ่นยนต์กว่า 520,000 ตัวที่ Amazon.com ใช้งานอยู่ในคลังสินค้า บริการนี้จะเข้ามาช่วยจัดการและประมวลผลข้อมูลจากหุ่นยนต์ เพื่อให้ธุรกิจสามารถตรวจสอบการทำงาน ควบคุม และรับรู้ถึงปัญหาที่จะเกิดขึ้นได้

องค์กรจำนวนไม่น้อยในปัจจุบันนั้นได้พัฒนาซอฟต์แวร์ขึ้นเพื่อจัดการกับบรรดาหุ่นยนต์ที่มีการใช้งานอยู่ ซึ่งหุ่นยนต์นั้นอาจมาจากผู้ให้บริการที่หลากหลาย มีการรับส่งข้อมูลและบันทึกการทำงานในรูปแบบต่างๆ การจะพัฒนาซอฟต์แวร์เพื่อดูแลหุ่นยนต์ให้ครอบคลุมทุกตัวและตรวจจับถึงปัญหาได้ทันท่วงทีจึงเป็นงานที่ซับซ้อนและใช้เวลา AWS IoT RoboRunner จะเข้ามาตอบโจทย์ความท้าทายในจุดนี้ด้วยการลดภาระของการเชื่อมต่อ จัดเก็บข้อมูล และส่งข้อมูลไปประมวลผลเพื่อใช้งานต่อ อีกทั้งยังช่วยในการพัฒนาแอปพลิเคชันสำหรับหุ่นยนต์ที่จำเป็น

Photo: AWS

AWS IoT RoboRunner มีการทำงานแยกออกเป็น 2 ส่วนหลัก ได้แก่

Centralized Data Repository

ศูนย์รวมข้อมูลกลางของหุ่นยนต์และระบบจัดการทั้งหมด โดยผู้ใช้สามารถบันทึกข้อมูลของหุ่นยนต์และกลุ่มของหุ่นยนต์ (Fleet) ลงใน Robot and Fleet Registry เพื่อให้สะดวกต่อการดูแล เชื่อมต่อ และใช้งาน และมีศูนย์เก็บบันทึก Destrination Registry ซึ่งเป็นข้อมูลสำหรับตำแหน่งหรือสถานที่ที่หุ่นยนต์นั้นทำงานอยู่ เช่น บริเวณหนึ่งของคลังสินค้า ห้องพักผู้ป่วย ซึ่งจะช่วยให้ผู้ใช้สามารถพัฒนาแอปพลิเคชันจัดการหุ่นยนต์ได้อย่างเป็นระบบ

ผู้ใช้สามารถเชื่อมต่อกับข้อมูลที่ถูกเก็บไว้ในคลังข้อมูลนี้ได้ผ่าน API จาก AWS SDK

Fleet Management System Gateway Library

Fleet Management System Gateway (GMSG) เป็นส่วนที่จะช่วยเก็บและอัพเดทข้อมูลสถานะและตำแหน่งของหุ่นยนต์เข้าไปใน Centralized Data Repository ได้โดยสะดวก โดยหากต้องการใช้งาน ทาง AWS ได้เตรียมโค้ดแอปพลิเคชันตัวอย่างให้ผู้ใช้สามารถทดลองนำไปปรับแต่งเพื่อดูการทำงานหรือใช้งานได้

บริการ AWS IoT RoboRunner เก็บค่าใช้จ่ายในการใช้งานในรูปแบบค่าบริการรายเดือนตามจำนวนหุ่นยนต์ที่ต้องการใช้งานร่วมกับระบบ โดยไม่กำหนดจำนวนหุ่นยนต์ขั้นต่ำในการใช้บริการ หากท่านใดสนใจบริการนี้เพิ่มเติม สามารถเข้าไปดูได้ที่หน้าหลักของผลิตภัณฑ์ AWS IoT RoboRunner

ที่มา: