Stripe มูลค่าแตะ 5 หมื่นล้านเหรียญ หลังระดมทุน Series I ได้อีก 6.5 พันล้านเหรียญ

0

Stripe บริษัทรับชำระเงินดิจิทัลระดับโลกได้ประกาศเมื่อวานนี้หลังจากที่ระดมทุนได้เพิ่มอีก 6.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐใน Series I ส่งผลให้บริษัทมีมูลค่าแตะถึง 5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐแล้ว

แม้ว่าก่อนหน้านี้บริษัทจะคาดหวังว่าน่าระดมทุนได้ต่ำกว่านี้ประมาณ 2 พันล้านเหรียญ ไปอยู่ที่ 6 หมื่นล้านเหรียญ แต่เมื่อไม่นานมานี้ Stripe เคยมีมูลค่าสูงไปถึง 95,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐไปแล้ว

โดยนักลงทุนหน้าใหม่ในรอบนี้มี GIC, Goldman Sachs Asset and Wealth Management และ Temasek ซึ่งพวกเขาได้เข้ามาร่วมกับนักลงทุนคนอื่น ๆ อย่าง Andreessen Horowitz, Baillie Gifford, Founders Fund, General Catalyst, MSD Partners และ Thrive Capital

Stripe มุ่งหวังที่จะใช้เงินที่ระดมทุนได้เพื่อ “จัดหาสภาพคล่อง (Liquidity) ให้กับพนักงานปัจจุบันและก่อนหน้านี้ พร้อมกับจัดการเรื่องภาระผูกพันเกี่ยวกับภาษีหัก ณ ที่จ่ายของพนักงาน อันส่งผลให้มีการเลิกใช้หุ้น Stripe โดยชดเชยการออกหุ้นใหม่ให้กับนักลงทุน Series I” โดยบริษัทโน้ตไว้ด้วยว่า “ไม่ได้ต้องการเงินทุนก้อนนี้เพื่อดำเนินธุรกิจ”

นี่จึงเป็นอีกช่วงเวลาที่น่าสนใจสำหรับ Stripe ในแง่ของการประเมินมูลค่า (Valuation) โดยก่อนหน้านี้ TechCrunch ได้รายงานว่า Stripe มีการหั่น Internal Valuation ไปอยู่ที่ 6.3 หมื่นล้านเหรียญ ลดลงไป 11% จาก 6 เดือนก่อนหน้า พร้อมทั้งยังมีการปลดพนักงาน 14% หรือราว 1,120 คนในช่วงพฤศจิกายนปีที่แล้วอีกด้วย คงต้องจับตาดูกันต่อไปว่าการทำธุรกิจของ Stripe จะออกมาเป็นอย่างไรต่อไป

ที่มา: https://techcrunch.com/2023/03/15/stripe-now-valued-at-50b-following-6-5b-raise/