รีวิว : Acer Swift Go 14 แล็ปท็อปเพื่อธุรกิจที่ความคล่องตัว ขับเคลื่อนด้วย Intel Core i7 เจนเนอเรชัน 13 รุ่นล่าสุด

0

Acer Swift Go 14 จะเข้ามาเป็นคู่หูที่รู้ใจให้การทำงานในรูปแบบ Working from Anywhere มีความคล่องตัวมากยิ่งขึ้น ด้วยความบางเพียง 14.9 มม. มีน้ำหนักเบาถึง 1.25 กก. และหน้าจอแสดงผล OLED ให้ภาพที่คมชัด มาพร้อมขุมพลังรุ่นล่าสุด CPU Intel® Core™ เจนเนอเรชัน 13 รองรับ Intel® Unison™ ทำให้การเชื่อมต่อแล็ปท็อปและสมาร์ทโฟนสะดวกและง่ายขึ้น มีอายุแบตเตอรี่ที่เหนือระดับเพื่อการทำงานที่ยาวนานตลอดวัน และสุดยอดระบบระบายความร้อนแบบ TwinAir ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพได้สูงถึง 60.7% รู้สึกได้ถึงควมเย็นขึ้นจนสัมผัสได้ด้วยฝ่ามือ

Swift Go 14 มุ่งเน้นไปที่การมอบประสิทธิภาพที่ยอดเยี่ยมและหน้าจอแสดงผล OLED ที่มีความคมชัดของภาพสูง ในราคาที่สามารถจับต้องได้สำหรับแล็ปท็อปที่มีความทนทาน มีรูปลักษณ์ภายนอกเป็นสีเงินเรียบง่ายหรูหราสวยงามแบบมินิมอลตรงกับเทรนด์ปัจจุบัน ซึ่งสร้างขึ้นด้วยโครงสร้างอะลูมิเนียมทั้งหมดเน้นความแข็งแรงรวมถึงฐานวางแป้นพิมพ์คีย์บอร์ดด้วย

จุดเด่นของ Acer Swift Go 14

  1. แรง ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี 13th Gen Intel Core i7-13700H รุ่นล่าสุด
  2. เย็น จนสัมผัสได้ด้วยฝ่ามือ
  3. เบา น้ำหนักเพียง 1.25 กก.
  4. ชัด หน้าจอ OLED 14 นิ้ว 2,880 x 1,800 พิกเซล

การออกแบบ Acer Swift Go 14

Acer Swift Go 14 ภายนอกออกแบบมาอย่างเรียบง่ายด้วยวัสดุอะลูมีเนียมมีให้เลือก 2 เฉด สีเงินแวววาวและสีทองประกาย พื้นผิวไม่ทิ้งคราบรอยนิ้วมือไว้ให้ดูต่างหน้า จุดนี้ถือว่าทำมาได้อย่างดีเยี่ยม ฝาครอบเมื่อเปิดขึ้นมาจะดันยกฐานเครื่องให้ลอยขึ้นมาจากพื้นเพื่อเพิ่มช่องว่างช่วยในเรื่องการระบายความร้อนให้มีความเย็นเร็วมากขึ้น สัดส่วนของหน้าจอ 16:10 เว้นพื้นที่ขอบด้านบนเพื่อวางตำแหน่งกล้อง Webcam ส่วนขอบด้านล่างมองดูมีมิติทำมุมลึกตัดกับขอบตัวฐานซึ่งซ่อนช่องระบายความร้อนหลบสายตา จุดนี้ถือว่าใส่ใจการออกแบบได้ดีมาก และยังทำให้มุมมองของหน้าจอดูใหญ่ขึ้นกว่าปกติ

แป้นพิมพ์ออกแบบมาให้มีขนาดปุ่มขนาดใหญ่และเว้นระยะห่างระหว่างปุ่มได้ดีมาก เพิ่มความรู้สึกการสัมผัสที่นุ่มปลายนิ้ว ซึ่งตรงกับความชอบส่วนตัวที่นิยมใช้งานลักษณะแบบนี้เมื่อต้องอยู่กับการพิมพ์เป็นระยะเวลานานๆ ใต้ปุ่มแป้นพิมพ์มีการเพิ่มแสงไฟสีขาว LED เพิ่มเข้ามาช่วยให้การพิมพ์งานมีมิติที่สว่างสบายตามากขึ้น และในส่วนพื้นที่ทัชแพดมีขนาดไม่เล็กไม่ใหญ่เกินไปมีการตอบสนองได้ดีมาก

Acer Swift Go รุ่นหน้าจอขนาด 14 นิ้ว มีน้ำหนักเพียง 1.25 กก. สัดส่วนอย่างละเอียด ความหนา 14.98 มม. กว้าง 312.92 มม. และ ยาว 217.93 มม. เหมาะสำหรับการพกพาโดยที่ไม่สร้างความเหมื่อยล้าในทุกการเดินทาง

พอร์ตการเชื่อมต่อ

Acer Swift Go 14 มีจำนวนพอร์ตที่เพียงพอสำหรับการใช้งานทั้งระดับองค์กรและการใช้งานส่วนบุคคลทั่วไป พอร์ตการเชื่อมต่อทั้งสองข้างที่ Acer ให้มานั่น มีช่องสำหรับอ่าน MicroSD Card เป็นสิ่งที่หลายคนอาจจะถูกใจเพราะตรงกับพฤติกรรมการใช้งานที่เอื้ออำนวยความสะดวก ส่วนอื่นๆ ไล่จากพอร์ต USB-C Thunderbolt 4 จำนวน 2 พอร์ต (สำหรับชาร์จไฟ และ ถ่ายโอนข้อมูล) USB-A 3.2 Gen1 จำนวน 2 พอร์ต HDMI 2.1 จำนวน 1 พอร์ต และ 1 พอร์ต สำหรับไว้อ่านข้อมูลจาก MicroSD Card ท้ายสุดของการเชื่อต่อไร้สาย Wi-Fi 6E และ Bluetooth 5.1 ที่เข้ามาสร้างความสมบูรณ์ให้ Working Anywhere บน Acer Swift Go มีความคล่องตัวที่ไร้รอยต่อบนเทคโนโลยีเวอร์ชันล่าสุด

ลำโพง อยู่ไหน?

ลำโพงจำนวน 2 ตัว ถูกวางไว้ ณ ตำแหน่งด้านล่างค่อนถัดมาเกือบสุดขอบของฐานซ้ายและขวา คุณภาพเสียงไม่ได้ดังกังวานมากนัก สำหรับใครที่ชื่นชอบเสียงในระดับคุณภาพระดับสเตอริโอคงไม่ตอบโจทย์ เนื่องจากตำแหน่งลำโพงเมื่อวางลงบนพื้นโต๊ะเสียงที่ได้จะออกแนวทุ้มอู้ๆ ไม่ค่อยกังวานเท่าไหร่ ถึงแม้ว่า Acer จะพยายามออกแบบให้บางส่วนของช่องลำโพงโค้งทำมุมเปิดเพื่อให้เสียงสามารถกระจายออกมาด้านข้างได้ง่ายขึ้นก็ตาม แต่คุณภาพก็ยังดูแตกต่างเมื่อลองเทียบกับการยกตัวเครื่องขึ้นมาฟัง อย่างไรก็ตาม ผู้ใช้งานส่วนมากมักจะใช้อุปกรณ์เสริมจากลำโพงบลูทูธที่สามารถเลือกซื้อตามระดับคุณภาพเสียงที่ต้องการได้

หน้าจอ OLED

คมชัดระดับ 2.8K (2880 x 1800) 5.1 ล้านพิกเซล

ด้านประสิทธิภาพการทำงานของรุ่นนี้

Acer Swift Go 14 ได้ใส่ชิปประมวล Intel Core i7 Gen 13 รุ่นใหม่ล่าสุดของปี ผสมผสานการทำงานร่วมกับหน่วยประมวลผลกราฟิก Intel Iris Xe และหน่วยความจำ 16GB LPDDR5 เพื่อการขับเคลื่อนเวิร์กโหลดภาคส่วนธุรกิจได้ไหลลื่น ด้านการออกแบบมุ่งเน้นไปการใช้งานในรูปแบบ Work form Anywhere ตัวเครื่องจึงมีน้ำหนักเบาบางพกพาได้สะดวกสบาย เพิ่มความคล่องตัวในทุกๆ ที่ที่ต้องการเปิดขึ้นมาใช้งาน ด้วยขนาดหน้าจอ 14 นื้ว กับคุณสมบัติข้างต้นที่กล่าวมา ถือว่าเป็นแล็ปท็อปที่มีน่าสนใจรุ่นนึงสำหรับปีนี้เลย

  • Processor : Intel Core i7-13700H
  • Graphics : Intel Iris Xe
  • RAM : 16GB LPDDR5
  • Storage : 512GB PCIe Gen4 SSD
  • Display : 14 inch WQXGA+ (2,880 x 1,800) OLED, 90Hz
  • Webcam : QHD (1440p)
  • Battery : 65 watt-hours
  • Operating System : Windows 11 Home Single Language V.22H2

เย็นเป็นสองเท่า เย็นจนสัมผัสได้ด้วยฝ่ามือ

เรื่องการระบายความร้อนในแล็ปท็อป ถือว่ามีความสำคัญมากที่สุดที่ต้องคำนึงถึง ไม่ว่าสถาปัตยกรรมจะล้ำสมัยมากแค่ไหน แต่ถ้าออกแบบการระบายความร้อนได้ไม่ดีพอ อาจจะส่งผลต่อความต่อเนื่องให้ธุรกิจสะดุดได้ง่ายๆ ซึ่งนั่นหมายถึง สูญเสียความต่อเนื่องลง สำหรับ Acer Swift Go 14 ถูกเคลมว่า “เย็นเป็นสองเท่า เย็นจนสัมผัสได้ด้วยฝ่ามือ” รับรู้ได้จริงในถานการณ์การใช้งานปกติ ซึ่งตรงกับคอนเซ็ปการออกแบบที่มุ่งเน้นการใช้งานในระดับธุรกิจทั่วไป แต่อาจจะยังไม่ก้าวไปถึงระดับการโหลดงานกราฟฟิกที่ซับซ้อนสูง ซึ่งอาจจะต้องอาศัยพลังการขับเคลื่อนที่มากกว่านี้ เช่น สเปกของ GPU แยกส่วนเข้ามาช่วยให้ประสิทธิภาพการทำงานไหลลื่นยิ่งขึ้น ถ้าใครที่กำลังมองหาแล็ปท็อปสเปกสูงๆ เพื่อประมวลผลงานเวิร์กโหลดระดับองค์กร รุ่น Swift Go 14 อาจจะเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจใน พ.ศ. นี้

ด้วยระบบระบายความร้อนแบบ TwinAir Cooling พัดลมแบบคู่ที่ออกแบบมาเป็นพิเศษช่วยให้การระบายความร้อนมีประสิทธิภาพสูงถึง 60.7% เมื่อเทียบกับพัดลมแบบตัวเดียว Single Fan ต้องบอกว่าสัมผัสความเย็นได้จริงแค่วางฝ่ามือลงบนตัวเครื่องและแป้นคีย์บอร์ด

ทดสอบด้วยโปรแกรม Cinebench R23

โปรแกรม Cinebench ใช้สำหรับทดสอบประสิทธิภาพกราฟิกและซีพียู ซึ่งจะแสดงผลเปรียบเทียบชิปประมวลเพื่อประเมินผลประสิทธิภาพการทำงานของการเรนเดอร์ซีพียูและการ์ดจอด้วยเอนจิ้น 3D จากการทดสอบบน Acer Swift Go 14 เป็นลำดับ Ranking อยู่สองโหมด คือ Single Mode ทำได้ 1,851 คะแนน Ranking ขึ้นมารั้งอันดับที่ 1 และ Multi Mode ทำได้ 11,378 คะแนน Ranking อยู่อันดับที่ 4 เป็นรอง AMD Ryzen 16C/20T 3.4 GHz ซึ่งมีสเปกที่สูงกว่า แต่เมื่อดูคะแนนแล้ว ไม่ได้ทิ้งห่างกันมาก 

สกอร์เรทการทดสอบบนเครื่องมือ PCMARK 10 ชี้ให้เห็นคุณภาพการทำเวิร์กโหลดสกอร์ค่อนข้างดีเยี่ยมทั้ง 3 หมวดหมู่

  • Essentials ทำได้ 10,575 คะแนน เน้นการทำงานระดับพื้นฐานทั้งในส่วนของแอปพลิเคชัน การประชุมออนไลน์ การท่องเว็บต่างๆ
  • Productivity ทำได้ 7,601 คะแนน เน้นการทำงานในส่วนตารางสเปรดชีทที่มีการคำนวนสูตรเป็นหลัก
  • Digital Content Creation ทำได้ 7,389 คะแนน เน้นการประมวลผลด้านกราฟฟิกทั้ง การสร้างแก้ไขรูปภาพ การแรนเดอร์ และการประมวลผลในรูปแบบภาพเคลื่อนไหว (Video)

ภาพรวมของการทดสอบถือว่าตรงปก เป็นแล็ปท็อปเพื่อธุรกิจที่มีความคล่องตัว เมื่อย้อนกลับไปดูสเปกมีการเพิ่มหน่วยความจำมากถึง 16GB ซึ่งให้มาตั้งแต่ตั้งต้น ซึ่งทำให้ Acer Swift GO 14 มีขุมพลังที่มีประสิทธิภาพสูงพอที่จะรับมือกับงานเวิร์กโหลดที่ยากๆ ในระดับองค์กรได้สบายๆ

บทสรุป

ภาพรวมที่ได้สัมผัสและทดสอบการใช้งานจริงแล็ปท็อปรุ่น Acer Swift Go 14 ถือว่าออกแบบมาค่อนข้างลงตัวดี มีฟังก์ชันครอบคลุมสำหรับการทำงานทั่วไป ด้านประสิทธิภาพเปิดตัวมาพร้อมกับชิปประมวลผลรุ่นใหม่ล่าสุดจากค่าย Intel Gen. 13th คงไม่ต้องเปรียบเทียบอะไรเพื่อหาที่ติเพราะ Acer ได้ใส่หน่วยความจำขนาด 16GB เพื่อผสานการทำงานให้มีประสิทธิภาพสูงสุด แต่เรื่องที่น่าแปลกใจ คือ การระบายความร้อน รุ่นนี้ Acer ทำได้ดีเกินคาด ด้วยเทคโนโลยี TwinAir Cooling พัดลมแบบคู่ นอกจากนี้ ยังเสริมตัวช่วยด้านกายภาพจากฝาครอบเมื่อเปิดขึ้นมาตัวเครื่องจะถูกดันยกระดับจากพื้นให้มีช่องว่างซึ่งช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้การระบายลมมีความคล่องตัวขึ้น Acer Swift Go 14 เปิดตัวราคา 32,990 บาท ไม่แพงเกินถ้าเทียบกับสเปกที่ได้มาในกล่อง