สรุปรวบยอด มีอะไรใหม่ใน SAP HANA บน Microsoft Azure จากงาน SAPPHIRE NOW 2019

0

ในงาน SAPPHIRE NOW งานใหญ่ประจำปีของ SAP ปี 2019 นี้ Microsoft ก็ไม่พลาดที่จะประกาศความสามารถใหม่ๆในแพลตฟอร์มที่จะช่วยให้โซลูชันของ SAP ทำงานบนแพลตฟอร์ม Microsoft Azure ได้ดียิ่งขึ้น โดยมีสรุปดังนี้

VMs 6TB และ 12TB สำหรับ SAP HANA

ในวันที่ 13 พฤษภาคม Azure จะเริ่มให้บริการ Mv2 VM ที่มี RAM สูงสุด 6TB ซึ่งนับเป็นหน่วยความจำสูงที่สุดในบรรดา VM บน Public Cloud ที่ได้รับ SAP HANA-certified และในช่วงไตรมาสที่ 3 ของปีนี้ ก็จะเปิดให้บริการ Mv2 ที่มี RAM 12TB ด้วย

Intel Optane Bare Metal Instance for SAP HANA

ในช่วงไตรมาสที่ 4 ปีนี้ Azure จะเปิดให้บริการ SAP HANA on Azure บนเครื่อง Bare Metal Instance ที่ถูกปรับแต่งมาแล้วสำหรับหน่วยความจำ Intel Optane โดยเฉพาะ โดยจะเริ่มเปิดให้บริการเครื่อง 4 Socket หน่วยความจำ 9TB ก่อน และมีแผนจะเปิดให้บริการเครื่อง 8 Socket หน่วยความจำ 18TB ในภายหลัง

การใช้งานผ่าน Bare Metal Instance นั้นจะช่วยลดระยะเวลาในการเปิดระบบ SAP HANA ขึ้นใหม่เมื่อรีสตาร์ทเครื่อง ลด Recovery Time Objective ลง อีกทั้งยังมี TCO ที่ต่ำกว่าด้วย

Azure AI ในโซลูชัน SAP

ผู้ใช้โซลูชัน SAP จะสามารถเพิ่มความสามารถในการตรวจจับใบหน้าและประมวลผลข้อความให้กับระบบ AI ของตนด้วยบริการ AI ของ Azure Cognitive Services โดยในการใช้งานก็เพียงติดตั้ง Cognitive Services ใน Container เข้ามาเพิ่ม

SAP Data Custodian on Microsoft Azure

SAP Data Custodian นั้นเป็นบริการ Data Governance SaaS จาก SAP ที่จะช่วยให้องค์กรดูแลรักษาความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวของข้อมูลบนคลาวด์ รวมไปถึงจัดการข้อมูลให้เป็นไปตามกฎเกณฑ์ด้วย ซึ่งในวันนี้ SAP Data Custodian นั้นพร้อมใช้งานแล้วบน Microsoft Azure เต็มรูปแบบ

Azure Backup for SAP HANA

Microsoft ได้เปิด Public Preview ให้ผู้ใช้ SAP HANA ได้ทดลองใช้ระบบสำรองข้อมูลในฐานข้อมูล SAP HANA ผ่านบริการ Azure Backup ซึ่งจะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในการเตรียม Infrastructure ไว้สำรองข้อมูล

Logic Apps Connector for SAP

Azure Logic Apps นั้นเป็นบริการ Integration PaaS ที่จะช่วยเชื่อมต่อระหว่างระบบงานของ SAP และแอปพลิเคชัน SaaS อื่นๆโดยสะดวก และวันนี้ Logic Apps Connector สำหรับ SAP ECC และ S/4HANA นั้นได้เปิดให้ใช้งานกันได้อย่างเป็นทางการแล้ว

รวมพลัง Azure Active Directory และ SAP Cloud Platform

องค์กรสามารถนำ Azure Active Directory เข้ามาช่วยยกระดับความปลอดภัยและจัดการการเข้าถึง SAP Cloud Platform ให้ดีกว่าเดิม เช่นในการใช้งาน SAP Cloud Platform Identity Provisioning and Identity Authentication Services ผู้ใช้ก็สามารถเลือกใช้ Active Directory ร่วมกับ SAP SuccessFactors เป็นเครื่องยืนยันตัวตนเข้าใช้งาน SAP S/4HANA ได้ ในเบื้องต้นการใช้งานร่วมกันนี้ยังอยู่ในระยะ Preview


SAP และ Microsoft นั้นได้จับมือเป็นพาร์ทเนอร์กันมาแล้วกว่า 25 ปี โดยรายงาน Total Economic Impact จาก Forrester ซึ่งได้ศึกษาการใช้งาน SAP บนแพลตฟอร์ม Azure นั้นพบว่าองค์กรที่เลือกใช้งานจะคืนทุนภายในระยะเวลาเฉลี่ย 9 เดือน และมี ROI คาดการณ์อยู่ที่ 102% ภายในระยะเวลา 3 ปี