TikTok จีนเปิด “โหมดเยาวชน” จำกัดการใช้งานได้ 40 นาทีต่อวันเท่านั้น

0

โต่วอิน (抖音 : Dǒu yīn) หรือ TikTok ในจีนนั้น ล่าสุดได้ประกาศจำกัดเวลาการใช้งานสำหรับเด็กให้แค่ 40 นาทีต่อวันเท่านั้น

จากโพสเมื่อช่วงวันหยุดที่ผ่านมาบน qq.com ทาง ByteDance เจ้าของแอปโต่วอินนี้ได้เผยถึงการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น โดยสำหรับผู้ใช้งานที่มีการยืนยันตัวตนด้วยชื่อจริงและมีอายุต่ำกว่า 14 ปีนั้น จะถูกจัดให้อยู่ในกลุ่มของ”โหมดเยาวชน (youth mode)”

โดยผู้ใช้งานที่จัดอยู่ในกลุ่มดังกล่าว ณ ตอนนี้จะถูกจำกัดการใช้งานแอปพลิเคชันได้เพียงแค่ 40 นาทีต่อวันเพียงเท่านั้น และต้องไม่ใช่ภายในช่วงเวลาระหว่างสี่ทุ่มถึงหกโมงเช้าของอีกวัน ( 22:00 น. ถึง 06:00 น.) ด้วย ซึ่งผู้ใช้งานที่อยู่ในกลุ่มโหมดเยาวชนนั้นจะได้รับเนื้อหาที่เป็นประโยชน์และได้รับการดูแลเป็นอย่างดีอีกด้วย

ทั้งนี้ ไม่ใช่ทุกคนที่ใช้แอปจะเข้าใช้งานด้วยชื่อจริง ดังนั้น จึงทำให้ ByteDance แนะนำให้ผู้ปกครองของเด็ก ๆ ดำเนินการลงทะเบียนให้ถูกต้องหรือเปิดโหมดเยาวชนให้ใช้งานแบบ manual ขึ้นมา

อีกปัญหาหนึ่งคือการจำกัดการใช้งานนั้นอาจส่งผลเสียกับธุรกิจได้ โดยอัลกอริทึมแนะนำเนื้อหาของ TikTok หรือโต่วอินนั้นได้ประสบความสำเร็จอย่างมากอันเนื่องมาจากการที่มีผู้ใช้งานอยู่บนแพลตฟอร์มนานขึ้นกว่าเดิม ซึ่งนั่นทำให้ผู้ใช้งานกลุ่มนั้นได้กลายเป็นเป้าหมายที่น่าดึงดูดในการยิงโฆษณามากกว่าเดิม ดังนั้น การจำกัดเวลาการใช้งานของผู้ใช้นี้อาจจะไปส่งผลกระทบต่อการเงินของบริษัทได้ด้วย

ที่มา: https://www.theregister.com/2021/09/20/douyin_youth_mode_time_limits/