Microsoft รายได้ไตรมาส 2 พุ่ง! ทำเงินจาก Office, บริการคลาวด์ และ Windows เป็นหลัก

0

บริษัท Microsoft ประกาศผลประกอบการในช่วงไตรมาสที่ 2 ประจำปี 2022 สิ้นสุดเมื่อวันที่ 31 ธันวาคม 20221 เทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน โดยเผยว่า มีรายได้ถึง 51.7 พันล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 20% รายได้สุทธิเพิ่มขึ้น 21% อยู่ที่ 18.8 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งผลิตภัณฑ์อย่าง Office, บริการคลาวด์ และ Windows เป็นผลิตภัณฑ์เด่นที่เพิ่มรายได้ของบริษัทในไตรมาสนี้

ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 ตลาด PC ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยมีเครื่อง PC จัดจำหน่ายราว 340 ล้านเครื่อง จนถึงตอนนี้นับว่าเป็นไตรมาสที่สองของ Windows 11 แล้ว และรายได้ Windows OEM ก็เพิ่มขึ้นถึง 25% ในไตรมาส 2 เทียบกับปีก่อน ส่วนผลิตภัณฑ์ Windows Commercial และบริการคลาวด์ก็เพิ่มขึ้น 13% ด้วย

สำหรับผลิตภัณฑ์ Office นั้น แบ่งออกเป็นสองส่วน คือ ผลิตภัณฑ์ Office Commercial และบริการคลาวด์ ที่มีรายได้เพิ่มขึ้น 14% กับ ผลิตภัณฑ์ Office Consumer และบริการคลาวด์ที่มีรายได้เพิ่มขึ้น 15% โดยมียอดผู้สมัครใช้บริการ Microsoft 365 Consumer เพิ่มขึ้นเป็น 56.4 ล้านราย

Satya Nadella CEO ของ Microsoft เผยว่า บริษัทเล็งเห็นถึงความต้องการอุปกรณ์ PC ที่เปลี่ยนแปลงไป และพบว่ามีการใช้เวลาอยู่กับเครื่อง PC และจำนวนเครื่องในแต่ละครัวเรือนเพิ่มมากขึ้น ดังที่ Windows 10 และ Windows 11 มีผู้ใช้งานรายเดือนอยู่ที่ 1.4 พันล้านอุปกรณ์

ในขณะที่รายได้จากผลิตภัณฑ์อื่นอย่างบริการคลาวด์ Dynamics และเซิร์ฟเวอร์ ก็ทำรายได้เพิ่มขึ้นเช่นเดียวกัน อยู่ที่ 29% เนื่องจากความต้องการการใช้บริการที่มุ่งเน้นด้านการบริโภคที่เพิ่มสูงขึ้น ส่วนรายได้ของ LinkedIn ก็เพิ่มขึ้นถึง 37% เพราะความต้องการการโฆษณาที่มากขึ้นนั่นเอง