รายงานชี้ ผู้บริโภค 40% เท่านั้นที่เชื่อมั่นแบรนด์เรื่องความรับผิดชอบในการใช้ข้อมูล

0
https://venturebeat.com/wp-content/uploads/2018/03/data.jpg?fit=750%2C499&strip=all

ข้อมูลใหม่จาก Twilio ได้ยืนยันให้เห็นว่าผู้คนมีความคาดหวังในเรื่องความเป็นส่วนบุคคลระดับสูง (Hyper-personalization) ในการปฏิสัมพันธ์กับแบรนด์ต่าง ๆ หากแต่มีความซับซ้อนอยู่เหมือนกัน ตรงที่ผู้บริโภคส่วนใหญ่นั้นไม่เชื่อว่าแบรนด์จะสามารถปกป้องข้อมูลส่วนบุคคลได้จริง

ในรายงาน The State of Personalization จากทาง Twilio ได้แสดงให้เห็นถึงความย้อนแย้งระหว่างเรื่อง Personalization กับเรื่อง Privacy ที่หลากหลายธุรกิจทั่วโลกนั้นต้องเผชิญ ทั้งเรื่องกฎระเบียบต่าง ๆ ที่ถูกกำหนดขึ้นมา รวมทั้งเรื่องทัศนคติของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปเกี่ยวกับเรื่องการแชร์ข้อมูลบนโลกอนไลน์ จึงยิ่งทำให้การทำ Personalization กว่าครึ่งของบริษัทที่ Twilio สำรวจมานั้นยากขึ้นกว่าเดิมมหาศาล ซึ่งในแบบสำรวจก็ชี้ให้เห็นเลยว่ามีผู้บริโภคเพียง 40% เท่านั้นที่เชื่อมั่นในแบรนด์ว่าจะปกป้องข้อมูลของพวกเขาได้

สิ่งนี้เรียกว่ามีความท้าทายอย่างมาก หากแต่ก็ถือว่าเป็นโอกาสในคราวเดียวกัน สำหรับหลาย ๆ ธุรกิจที่มีการ “เช่า” ข้อมูลจากแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียหรือว่าแพลตฟอร์มโฆษณาต่าง ๆ หรือที่เรียกว่าข้อมูล 3rd Party นั้นอาจจะต้องเริ่มคิดถึงเรื่องการจัดเก็บข้อมูลด้วยตัวเองโดยตรงหรือ 1st Party Data กันแทนแล้ว

แม้ว่าการเปลี่ยนแปลงนี้ไม่ใช่เรื่องที่ง่าย แต่ด้วยความที่ Google กำลังจะให้เลิกใช้ 3rd Party Cookies ภายในสิ้นปี 2023 นี้แล้ว ดังนั้นจึงถือว่าเป็นสิ่งที่ต้องทำอยู่แล้ว และถ้าหากพลิกให้เป็นโอกาส การเริ่มต้นก่อนก็มีโอกาสจะได้ข้อมูลมากกว่าแบรนด์อื่น ๆ ซึ่งในแบบสำรวจก็เผยด้วยว่า 53% ขององค์กรนั้นได้เริ่มลงทุนในเทคโนโลยีใหม่ ๆ เพื่อจัดการกับข้อมูลผู้บริโภคได้ดีขึ้นกว่าเดิม และบริษัทเหล่านี้จะสามารถสร้างความสัมพันธ์อันดีกับผู้บริโภคได้ลึกขึ้นกว่าเดิมอีกด้วย

ในรายงานนี้ Twilio ได้มีการสำรวจผู้จัดการธุรกิจและผู้บริโภคทั่วโลกรวม 3,450 คน เพื่อที่จะเข้าใจว่าความคาดหวังในเรื่องความคาดหวังต่อเรื่องPersonalization และกลยุทธ์นั้นได้เปลี่ยนไปอย่างไรบ้างแล้วในช่วงปีที่ผ่านมา สำหรับผู้ที่สนใจรายงานฉบับเต็มจากทาง Twilio สามารถอ่านได้ที่นี่

ที่มา: https://venturebeat.com/2022/06/22/report-only-40-of-users-trust-brands-to-use-their-data-responsibly/