Pinterest แต่งตั้ง Bill Ready เป็น CEO ใหม่ ดันทำเงินบนแพลตฟอร์ม

0

Ben Silbermann ผู้ร่วมก่อตั้ง Pinterest จะก้าวลงมาจากตำแหน่ง CEO ผันตัวไปนั่งตำแหน่งประธานกรรมการบริหารของบริษัท และแต่งตั้งให้ Bill Ready มาดำรงตำแหน่ง CEO แทน

แม้ว่าจะเป็นแพลตฟอร์มที่มีผู้ใช้งานนับหลายร้อยล้านคน แต่ Pinterest ก็พลาดโอกาสจากนักลงทุนมาไม่น้อย เติบโตและทำเงินได้ไม่มากเท่าที่ควร ทั้ง ๆ ที่ผู้ใช้งานส่วนมากก็ใช้เวลาค้นหาและปักหมุดพินสิ่งที่ตนสนใจอยากซื้อ ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา แทนที่ Pinterest จะแข่งกับแพลตฟอร์มชอปปิงรายอื่น Pinterest กลับกลายเป็นเพียงเครื่องมือค้นหาสินค้าชั้นดีสำหรับเหล่านักชอปจากทุกหนแห่ง

Pinterest มีแนวโน้มว่าจะดึงดูดและสร้างผลกำไรได้มหาศาลหากผันตัวมาเป็นแหล่งชอปออนไลน์ ที่เปิดให้ผู้ใช้มาเลือกซื้อแบรนด์ต่าง ๆ จากเว็บทั่วโลกได้ง่ายดายขึ้น แต่ทั้งนี้ Pinterest ก็ถือว่ายังล่าช้าอยู่ในการสร้างระบบนิเวศน์ที่มีฟีเจอร์ซื้อขายสินค้า การตอบรับเหล่าครีเอเตอร์ ยากที่จะไล่ทันคู่แข่งเจ้าอื่น ๆ

ด้าน Bill Ready เองถือว่ามีประวัติการทำงานที่ช่ำชองในด้านอีคอมเมิร์ซไม่น้อย เขาเคยเป็นผู้บริหารระดับสูงของ Venmo และ PayPal ก่อนที่จะย้ายไปทำงานที่ Google ในฐานะหัวหน้าฝ่าย Commerce, Payments & Next Billion Users แม้ว่า Google Shopping จะไม่ได้ครองตลาดในช่วงสองปีที่ผ่านมา แต่ Ready ก็ได้สร้างการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ ทำให้การซื้อขายเป็นส่วนสำคัญของ YouTube ได้ Google ยังได้ปรับโฉม Shopping และลงทุนกับระบบชำระเงินอย่าง Wallet ด้วย

สำหรับตอนนี้ Ready ก็มีแผนทางการค้าครั้งใหญ่สำหรับ Pinterest โดยมุ่งให้ผู้ใช้งานมีส่วนร่วมมากขึ้นในการค้นหาผลิตภัณฑ์และบริการที่สร้างแรงบันดาลใจเพื่อตอบโจทย์ชีวิตที่ดีขึ้น ในมุมของ Ready เอง มองว่า Pinterest ถือว่ามีโอกาสในการสร้างสิ่งที่เป็นเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร และไม่ธรรมดาด้วย