NVIDIA เปิดตัวเครื่องมือ ACE ช่วยสร้าง Digital Human เสมือนจริงได้อย่างรวดเร็ว

0

แม้ว่า NVIDIA จะไม่ใช่หน้าใหม่ที่สร้างอวตาร (Avatar) AI ให้สมจริงแล้ว หากแต่ล่าสุดคือการทำให้มันดูใช้งานได้จริงมากยิ่งขึ้นอีก โดยล่าสุดได้เปิดตัวชุดเครื่องมือ (Toolkit) ที่มีชื่อว่า NVIDIA Omniverse Avatar Cloud Engine (ACE) ที่สนับสนุนให้ใครก็ตามสามารถสร้างและปรับแต่งให้กลายเป็นมนุษย์ดิจิทัล (Digital Human) ที่ดูสมจริงมาก ๆ ซึ่งอนาคตอาจไปใส่ในแอปแชทบอท เกม หรือว่าแอปอื่น ๆ ได้ง่ายขึ้นกว่าเดิมด้วย

ด้วยการผสมผสานโมเดลและบริการ AI ต่าง ๆ จึงช่วยให้นักพัฒนาระบบสามารถสร้าง Avatar เสมือนได้โดยที่ไม่จำเป็นต้องใช้พลังในการประมวลผลภายในองค์กรมากนักอีกต่อไป ส่งผลให้สตาร์ทอัพใด ๆ ก็สามารถสร้าง Avatar หรือผู้ช่วยเสมือน (Virtual Assistant) ได้หน้าตาสวยงามอย่างรวดเร็ว เสมือนหนึ่งผลลัพธ์จากองค์กรขนาดใหญ่เลยก็ว่าได้

โดยชุดเครื่องมือ ACE ได้มีการผสมผสานซอฟต์แวร์และเฟรมเวิร์กต่าง ๆ ที่มีอยู่มากมาย ไม่ว่าจะเป็น Omniverse ที่ใช้สำหรับการทำแอนิเมชันด้วยระบบ AI เฟรมเวิร์ก Metropolis ที่จัดการงานเกี่ยวกับเรื่อง Computer Vision ต่าง ๆ (อย่างเช่นระบบรู้จำวัตถุ Object Recognition) เฟรมเวิร์ก Merlin ที่ช่วยเรื่องระบบแนะนำ (Recommender System) พร้อมทั้งเฟรมเวิร์ก NeMo Megatron และ Riva ที่ช่วยจัดการโมเดลภาษาธรรมชาติ (Natural Language) และระบบเสียง AI 

ลองดูตัวอย่างผลลัพธ์ที่ได้จากวีดีโอข้างล่างนี้ จะเห็นว่า Digital Human ดูเนียนมากขึ้นกว่าเดิมอย่างมหาศาล ซึ่งไม่แน่ว่าวันหนึ่ง Avatar ที่เป็นลักษณะ Digital Human ที่พัฒนาการไปเรื่อย ๆ นี้ อาจจะมีบทบาทสำคัญในอุตสาหกรรมเกมหรือว่ากลายเป็นระบบผู้ช่วยเสมือนที่สามารถเป็นพนักงานต้อนรับได้แทนมนุษย์ก็เป็นได้

ที่มา: https://www.engadget.com/nvidia-omniverse-avatar-cloud-engine-142414993.html

SourceTitle: Google Cloud announces upcoming regions in Malaysia, Thailand and New Zealand

Hashtag: #Google #Cloud #Thailand #Region