รายงานชี้ 91% ของบริษัท SaaS วางแผนเพิ่มการลงทุนเรื่อง PLG

0
https://venturebeat.com/wp-content/uploads/2022/05/GettyImages-1307770579-e1652718837966.jpg?fit=750%2C500&strip=all

ตามรายงานใหม่จากทาง Gainsight และ RevOps Squared ชี้ให้เห็นถึงความชัดเจนว่าบริษัท SaaS กำลังเริ่มเติบโตไปในแนวทาง Product-Led Growth (PLG) หรือการเติบโตที่มุ่งเน้นผลิตภัณฑ์มากขึ้นเรื่อย ๆ โดย PLG คือกลยุทธ์การเข้าสู่ตลาด (Go-To-Market) ที่จะเปลี่ยนแนวทางการออกแบบและส่งมอบผลิตภัณฑ์ไปโดยสิ้นเชิง ด้วยการนำเอาผลิตภัณฑ์ไปใส่ไว้ในส่วนหน้าสุดของ Customer Journey เพื่อที่จะช่วยขับเคลื่อนให้มีลูกค้า มีการใช้งานได้จริง เปลี่ยนลูกค้าจากที่ใช้ฟรีเป็นแบบเสียเงิน และสามารถขยายกิจการได้อย่างรวดเร็ว

รายงานดังกล่าว ทาง Gainsight และ RevOps Squared ได้สำรวจกว่า 600 บริษัทในขนาดที่แตกต่างกัน และในหลากหลายอุตสาหกรรม ซึ่งกลยุทธ์ PLG นั้นจะช่วยทำให้สิ่งต่าง ๆ ที่องค์กรต้องการสำเร็จลุล่วงไปได้อย่างรวดเร็ว ด้วยการใช้ประโยชน์จากข้อมูลการใช้งานของผลิตภัณฑ์ เพื่อนำมาปรับเปลี่ยนแล้วส่งมอบประสบการณ์ของผลิตภัณฑ์อันน่าประทับใจได้ในวงกว้าง ซึ่งธุรกิจ SaaS แบบ Subscription นั้นจำเป็นจะต้องมีการปรับแต่งผลิตภัณฑ์ให้เข้ากับความต้องการของลูกค้าได้ในทุก ๆ Customer Journey อยู่แล้ว ดังนั้น การใช้กลยุทธ์ PLG จึงเป็นทางเลือกที่ถูกต้องโดยปริยาย

จากผลวิจัยในรายงาน พบว่าธุรกิจ Subscription ที่เป็นลักษณะ SaaS กว่า 58% นั้นได้เริ่มวางกลยุทธ์ในลักษณะ PLG เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และ 91% ก็ได้วางแผนที่จะเพิ่มการลงทุนในกลยุทธ์ PLG รวมทั้ง 47% วางแผนที่จะลงทุนเพิ่มถึง “สองเท่า” ในแนวทาง PLG

47% ของธุรกิจที่ให้บริการ SaaS Subscription วางแผนที่จะลงทุนอีกเท่าตัวในแนวทาง PLG

นอกจากนี้ ธุรกิจ SaaS ทั่วไปยังประสบความสำเร็จในแนวทาง PLG เช่นกัน โดยในรายงานพบว่าแนวทาง Product Qualified Lead (PQL) หนึ่งในกลยุทธ์ PLG ยอดนิยมนั้นสามารถแปลงให้ลูกค้าที่ใช้งานฟรี (Free Trial) ให้กลายมาเป็นลูกค้าที่จ่ายเงิน (Paid Customer) ได้ถึง 25% ของเวลานั้น ๆ เมื่อเทียบกับการไม่ใช้ PQL จะได้แค่ 9% เท่านั้น

เชื่อว่าในช่วงเวลาปัจจุบันที่สภาวะเศรษฐกิจอาจกำลังอยู่ในช่วงขาลง การเลือกลงทุนในกลยุทธ์ PLG นั้นอาจเป็นทางรอดอีกแนวทางที่แต่ละองค์กรสามารถนำไปปรับใช้ได้ เพื่อทำให้ผลิตภัณฑ์ขององค์กรนั้นตรงกับความต้องการของลูกค้าได้มากขึ้น และสามารถส่งมอบคุณค่าให้กับลูกค้าได้ดีขึ้นกว่าเดิม 

สำหรับผู้ที่สนใจรายงานฉบับเต็มจากทาง Gainsight และ RevOps Squared สามารถอ่านได้ที่นี่

ที่มา: https://venturebeat.com/2022/05/17/report-91-of-saas-companies-plan-to-increase-their-plg-investment/