ยิ่งใกล้หมดอายุ ยิ่งลดราคา! AI กำหนดราคาสินค้าใกล้หมดอายุในร้านขายของชำโปแลนด์ หวังลดขยะอาหาร

0

แค่ในอเมริกาประเทศเดียว กระทรวงเกษตรสหรัฐอเมริกาประเมินไว้ว่ามีอาหารราว 30 – 40 เปอร์เซ็นต์ที่เหลือทิ้งฝังกลบ จนกลายเป็นปัญหาทั้งทางด้านสิ่งแวดล้อมและเศรษฐกิจ เพราะขยะอาหารเป็นหนึ่งในสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก สตาร์ทอัพรายหนึ่งชื่อว่า Wasteless จึงได้คิดระบบเรียนรู้ที่เข้ามาช่วยแก้ปัญหานี้ได้

Image credit: Wasteless

บริษัท Wasteless ได้พัฒนา Wasteless Pricing Engine ระบบ AI ที่ลดราคาอาหารที่เน่าเสียง่ายโดยอัตโนมัติหากสินค้านั้นอยู่บนชั้นวางในร้านนานเกินไป เพื่อปรับแนวคิดและพฤติกรรมการซื้อของลูกค้า ยิ่งสินค้าเข้าใกล้วันหมดอายุ ราคาจำหน่ายก็จะถูกลง ซึ่งราคาก็จะแสดงตรงป้ายราคาบนชั้นวางสินค้านั้น ๆ

หลังจากที่บริษัท Wasteless ได้พัฒนาระบบมาตั้งแต่ปี 2559 ก็ได้ทดลองซอฟต์แวร์กับ Metro บริษัทผู้ดำเนินธุรกิจร้านขายของชำขายส่ง 678 แห่ง ใน 24 ประเทศทั่วโลก ซึ่งทั้งสองบริษัทวางแผนใช้เทคโนโลยีดังกล่าวในร้าน Makro ในโปแลนด์ก่อนนำไปใช้จริงในตลาดแห่งอื่น

Wasteless กล่าวว่า ระบบนี้ช่วยลดขยะอาหารในร้านขายของชำได้อย่างน้อย 40 เปอร์เซ็นต์ ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า บริษัทเชื่อว่าสามารถเพิ่มตัวเลขให้กลายเป็น 80 เปอร์เซ็นต์ได้ด้วยการปรับแต่งเทคโนโลยีให้ดีขึ้น