SAP ชี้ ต่อไป AI จะกลายเป็นเครื่องมือที่ช่วย HR รั้งพนักงานให้ทำงานกับองค์กรได้นานขึ้น

0
Source: ShutterStock.com

SAP ได้ออกมาชี้ถึงแนวโน้มในอนาคตที่ Artificial Intelligence หรือ AI จะก้าวเข้ามาเป็นผู้ช่วยของฝ่าย Human Resource หรือ HR ในการวิเคราะห์การทำงานของพนักงานแต่ละคนและช่วยทำให้พนักงานแต่ละคนทำงานกับองค์กรได้อย่างยาวนานยิ่งขึ้น ดังนี้

Source: ShutterStock.com

 

1. การวิเคราะห์ข้อมูลและ Pattern ของพนักงานแต่ละคน จนเข้าใจปัจจัยที่ทำให้พนักงานตัดสินใจทำงานให้กับองค์กรอย่างยาวนาน

การทำความเข้าใจพนักงานแต่ละคนในเชิงลึกได้มากขึ้นจากข้อมูลที่มีอยู่นั้นถือเป็นหนึ่งในบทบาทสำคัญของ AI ที่จะมาช่วยงานของ HR ได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นการให้ AI ทำความเข้าใจข้อมูล Feedback ที่ได้รับของพนักงานแต่ละคน, การใช้ AI วิเคราะห์การค้นหาข้อมูลลูกค้าของพนักงานแต่ละคน, การใช้ AI วิเคราะห์การสื่อสารระหว่างลูกค้าและพนักงานแต่ละคน ทั้งหมดนี้จะช่วยให้ทั้ง HR และผู้จัดการสามารถเข้าใจความสามารถของพนักงานหรือปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นได้เป็นอย่างดี พร้อมมีข้อมูลในการวิเคราะห์และช่วยเหลือพนักงานแต่ละคนผ่านพ้นปัญหาต่างๆ ไปได้เป็นอย่างดี

นอกจากนี้ในเชิงกว้างแล้ว AI เองก็ยังช่วยทำการวิเคราะห์ประสิทธิภาพการทำงานของพนักงาน, มุมมองของพนักงานที่มีต่องาน และวัฒนธรรมองค์กรได้จากการวิเคราะห์ข้อมูลการสื่อสารต่างๆ ที่เกิดขึ้นภายในองค์กร เพื่อเป็นปัจจัยหนึ่งในการตัดสินใจเลื่อนตำแหน่งให้กับพนักงานได้อีกด้วย

 

2. การวิเคราะห์เชิงทำนายเพื่อให้ทราบว่าพนักงานคนใดกำลังจะลาออกด้วยเหตุผลใด, จะรั้งพนักงานไว้ได้อย่างไร และจะพัฒนาทักษะของพนักงานในแง่มุมไหนดี

ด้วยความสามารถในการทำ Predictive Analytics ซึ่งเป็นหนึ่งในความสามารถของ AI แผนก HR เองก็สามารถมีข้อมูลประกอบการตัดสินใจได้มากขึ้นด้วยการให้ AI ช่วยทำนายแนวโน้มต่างๆ ล่วงหน้า เช่น แนวโน้มที่พนักงานจะลาออก พร้อมการให้คำแนะนำว่าจะรั้งตัวพนักงานไว้อย่างไร, การทำนายว่าพนักงานคนใดควรเริ่มเรียนรู้ทักษะใดเพิ่มติม, การทำนายว่าจะเปลี่ยนมุมมองของพนักงานที่มีต่อการทำงานให้ดีขึ้นได้อย่างไร, การวิเคราะห์ความสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงาน และอื่นๆ อีกมากมาย

 

แน่นอนว่าก่อนจะนำ AI มาใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพนั้น ทางฝ่าย HR ควรจะต้องมีเป้าหมายก่อนว่าต้องการปรับปรุงงานในส่วนใดให้มีประสิทธิภาพดีขึ้นบ้าง รวมถึงต้องเข้าใจพื้นฐานเบื้องต้นของเทคโนโลยี AI เพื่อให้พอเข้าใจภาพรวมและข้อมูลที่ต้องใช้ ก่อนที่จะทำการเลือกเทคโนโลยีและผู้ให้บริการให้เหมาะกับความต้องการของธุรกิจนั่นเอง

 

สำหรับผู้ที่อยากศึกษารายงานฉบับเต็ม สามารถโหลดรายงานได้ฟรีๆ ที่ https://www.successfactors.com/en_us/lp/digital-and-hr-transformation-expert-guidance-for-the-journey.html?url_id=text-glo-SAPNC-blog041218:CRM-YA18-GHR-GBAOHCM

 

อ้างอิง: https://news.sap.com/ai-cracks-the-employee-retention-code-for-small-and-midsize-businesses/