[Guest Post] สร้างโอกาสพร้อมสนับสนุน  SMEs ไทย “TikTok” ส่ง TikTok Shop ช่องทางใหม่ในการซื้อขาย ชู “Shopper tainment” ร่วมผลักดันผู้ขายเติบโต พร้อมขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย

0

TikTok สร้างโอกาสใหม่ให้กับธุรกิจ โดยเฉพาะธุรกิจรายย่อย ให้ขยายช่องทางการเติบโต เพิ่มความสะดวกสบายในการค้นหาและซื้อสินค้าให้กับผู้บริโภค ผ่าน TikTok Shop การช้อปปิ้งใหม่แบบ Shoppertainment ด้วยจุดแข็งของการ ผสมผสาน Community, Shopping และ Entertainment เปิดกว้างให้ทุกธุรกิจ มุ่งเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย

พฤติกรรมการซื้อของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไปในหลายๆ ด้าน ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะพฤติกรรมการซื้อสินค้า การช้อปปิ้งออนไลน์กลายเป็นส่วนสำคัญในการซื้อสินค้าของทุกกลุ่มผู้บริโภค ซึ่งสถิติชี้ชัดว่า ปี 2021 มียอดการใช้จ่ายอีคอมเมิร์ซทั่วโลก รวมสูงถึง 4.921 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ และอีคอมเมิร์ซในประเทศไทยก็เติบโตขึ้นต่อเนื่องไปในทิศทางเดียวกัน โดยมีมูลค่าตลาดรวมกว่า 4 ล้านล้านบาท เเละยังคงมีผู้เล่นรายใหม่ในตลาดเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ซึ่งผู้เล่นรายใหม่ในตลาด หมายถึงธุรกิจรายย่อยหรือ SMEs นั่นเอง ซึ่งกลุ่ม SMEs นี้ถือว่าเป็นหน่วยธุรกิจที่เรียกได้ว่าเป็นกำลังในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศเลยทีเดียว โดยสัดส่วนมูลค่าผลิตภัณฑ์มวลรวมของ SMEs ต่อผลิตภัณฑ์มวลรวมของประเทศมีมูลค่าเกือบ 40% ซึ่งมีความสำคัญกับระบบเศรษฐกิจอย่างมาก

กรณิการ์ นิวัติศัยวงศ์, TikTok Shop Lead – Thailand กล่าวว่า “TikTok มุ่งสนับสนุนและผลักดันธุรกิจรายย่อยทั่วโลก ด้วย TikTok Shop เราเปิดกว้างให้กับทุกธุรกิจ โดยเฉพาะ SMEs ด้วยความแข็งแกร่งของชุมชน TikTok และประสบการณ์ความบันเทิงบนแพลตฟอร์ม TikTok Shop จะมีความเป็น Shoppertainment ที่โดดเด่นสำหรับทุกธุรกิจ ซึ่งสำหรับ TikTok ประเทศไทย เราพร้อมสนับสนุนและผลักดันให้ทุกกลุ่มธุรกิจ โดยเฉพาะ SMEs ให้เติบโตได้อย่างมั่นคงไม่ว่าจะมีขนาดเล็กหรือใหญ่ สามารถเปิดประตูแห่งโอกาสใหม่ๆ ด้วย TikTok Shop สร้างธุรกิจให้เติบโต สร้างงาน สร้างอาชีพและรายได้ และเป็นกำลังหลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ”

Shoppertainment ส่วนผสมอันลงตัวของ Community, Shopping และ Entertainment จุดแข็งของ TikTok Shop ที่ไม่เหมือนแพลตฟอร์มใด โอกาสใหม่ของ SMEs

TikTok Shop นำส่วนผสมอันกลมกล่อมอย่าง คอนเทนต์ที่มีความเป็นตัวเองและความบันเทิง ผนวกรวมกับความเป็นชุมชนที่แข็งแกร่งของแพลตฟอร์ม จากความเป็น Trusted Entertainment platform powered by our community ผสานกับ Commerce ทำให้ TikTok Shop เป็นอีคอมเมิร์ซที่ขยายช่องทางในการขายใหม่ๆ ในรูปแบบใหม่ให้กับร้านค้าทั้งแบรนด์และธุรกิจรายย่อย โดยร้านค้าสามารถสร้างสรรค์คอนเทนต์หรือ Live ได้อย่างเต็มที่ผ่านฟีเจอร์ที่หลากหลายของ TikTok รวมถึงสามารถทำงานร่วมกับ TikTok Creators เพื่อดึงดูดผู้บริโภคซึ่งก็คือผู้ใช้ TikTok ซึ่งมีมากถึง 1 พันล้านคนทั่วโลกได้ และผู้บริโภคสามารถสร้างการซื้อขายสินค้าภายในร้านบน TikTok Shop ได้ทันทีผ่านลิงค์บนวิดีโอเหล่านั้น ทำให้ผู้ใช้ได้รับความบันเทิงและสามารถทำการซื้อขายไปพร้อมกันได้ อีกทั้งผู้บริโภคยังสามารถแชร์ส่งต่อคอนเทนต์เหล่านั้นได้อย่างง่ายดาย ซึ่งผลประโยชน์จะวนกลับมาที่ร้านค้าและธุรกิจนั่นเอง

TikTok เตรียมติดอาวุธ SMEs ไทย สร้างการเติบโตด้วย TikTok Shop

TikTok มีสิทธิประโยชน์สำหรับช่วยเหลือร้านค้าได้อย่างหลากหลายเพื่อให้ผู้ค้าสามารถเริ่มต้นธุรกิจบนแพลตฟอร์มได้ ไม่ว่าจะเป็นการคิดค่าธรรมเนียมคอมมิชชั่นเริ่มต้น 0% และการคิดค่าส่งฟรี รวมถึงจัดเต็มสิทธิประโยชน์ของผู้บริโภค อย่างการมอบคูปองสำหรับผู้ใช้ใหม่ หรือส่วนลดสำหรับผู้ใช้ที่ผ่านเกณฑ์กำหนด เป็นต้น

ไม่เพียงแค่นั้น TikTok ยังพร้อมกางแผนสนับสนุน SMEs ที่สนใจเปิดร้านใน TikTok Shop ด้วย TikTok Shop Seller University หากมีธุรกิจต้องการเปิดร้านบน TikTok Shop สามารถอ่านข้อมูลรวมถึงกฎข้อบังคับต่างๆ ของ TikTok Shop ได้อย่างครบถ้วนที่ https://seller-th.tiktok.com/university/home?tab=policy_center  นอกจากนี้ยังสามารถเข้าร่วมแคมเปญของ TikTok Shop ที่อัดแน่นตลอดทั้งปี ที่จะช่วยให้ผู้ขายเพิ่มยอดขายให้ธุรกิจและแบรนด์ของ และสร้างการรับรู้ได้ในระยะยาวอีกด้วย

หากธุรกิจใดสนใจเข้าร่วมเปิดร้านค้าบน TikTok Shop สามารถเริ่มสมัครได้ที่ https://seller-th.tiktok.com/account/welcome

“TikTok มุ่งสนับสนุนเเละผลักดันธุรกิจรายย่อย รวมถึงยกระดับประสบการณ์การช้อปปิ้งของผู้บริโภค เพื่อสร้างช่องทางการซื้อขายที่ไร้รอยต่อ ซึ่งจะเป็นการสร้างโอกาสอันดีให้กับธุรกิจ พร้อมสนับสนุนและผลักดันธุรกิจอย่างต่อเนื่องผ่านจุดแข็งความเป็น Shoppertainment ของ TikTok Shop พร้อมเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศไทย” กรณิการ์ นิวัติศัยวงศ์, TikTok Shop Lead – Thailand

เกี่ยวกับ TikTok

TikTok คือ แพลตฟอร์มวิดีโอสั้นชั้นนำระดับโลก พันธกิจของ TikTok คือ การจุดประกายความคิดสร้างสรรค์และมอบความสุขให้กับผู้คน TikTok มีสำนักงานอยู่ทั่วโลก ได้แก่ ลอสแอนเจลิส ซิลิคอนวัลเล่ย์ นิวยอร์ค ลอนดอน ปารีส เบอร์ลิน ดูไบ โตรอนโต สิงคโปร์ จาการ์ตา โซล และโตเกียว สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม สามารถดูได้ที่ www.tiktok.com